ความแตกต่างระหว่าง windows7 32 bit Vs windows7 64 bit

คงมีหลาย ๆ ท่านที่มีข้อสงสัยว่าระบบปฏิบัติการทำไมต้องมีทั้ง windows7 32 bit Vs windows7 64 bit แล้วสองตัวนี้ัมันมีความแตกต่างกันอย่างไร? แล้วถ้าเครื่องของเราสามารถลง 64 bit ได้ แต่เราลง 32 bit เครื่องจะมีปัญหาไหม? แล้วถ้าเครื่องเรารองรับ 32 bit จะสามารถลง 64 bit ได้หรือเปล่า? วันนี้…เราก็เลยนำทั้ง 2 ระบบนี้มาเปรียบเทียบให้ทุกท่านได้รู้และสามารถนำไปบอกต่อได้ครับ
Windows 7/XP (X64) หมายถึง Windows 7/XP 64 Bit และ Windows 7/XP (X86) หมายถึง Windows 7/XP 32 Bit นั้นเองครับ ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง x64 กับ x86 ก็คือ เรื่องของ RAMโดย Ram windows x86 ทั้ง windows 7/XP จะเห็นRAMที่ 3GB กว่า ๆ ถึงแม้จะใส่ RAM มากกว่านั้นก็ตาม ก็จะเห็นแค่ 3GB ครับโดย Ram windows x64 ทั้ง windows 7/XP จะเห็นRAMที่ 4GB เต็มๆเลยครับ แต่ถ้าเราใส่แรมมันเพิ่มมากกว่านี้มันก็จะเห็นสูงสุดตาม edition ของ windows ตามรูปด้านล่างครับ
ถ้าถามว่าเราควรลง windows ตัวไหนมากกว่ากัน ระหว่าง windows x86 กับ windows x64 ผมบอกได้เลยว่าถ้าเราเครื่องแรงๆหน่อย จัดลง X64 ไปเลยครับ เช่น RAM 4GB CPU C2D 2.8 ก็จัด Windows 64bit ไปเลยครับอีกอย่างครับถ้าเราจะลง Windows X64 bit เราต้องดูด้วยนะครับว่า CPU ของเรา support 64 bit ด้วยหรือเปล่า ถ้าเป็น C2D , i3 ,i5,i7 จะ Support X64 ทุกตัวครับ
– ถ้าเราลง windows 64 bit softwareที่เราใช้ลง Driver ที่ Support OS x64 bitด้วยครับ แต่โปรแกรมมันสามารถลงได้ทั้ง 32bitและ 64bit โดยถ้าเราลง windows ที่เป็น 64bit เราจะเห็นว่าใน Drive C ของเรานั้นจะมี Program file 2 folder ได้แก่ Program File , Program file(x86) ก็หมายความว่า ถ้าโปรแกรมที่จะลงนั้นมัน support แค่32 bit เวลาที่เราลงโปรแกรมมันก็จะชี้ path ในการลงโปรแกรมมาอยู่ใน Program file(x86) แต่ถ้าโปรแกรมดังกล่าวที่เราจะลงมัน support windows 64bit ด้วยมันก็จะมาอยู่ใน Program File สรุปว่า Windows X64 มันสามารถลงโปรแกรมได้ทั้งที่ support 32bit and 64bit
– ถ้าเราลง windows 32 bit Driverเราก็ต้องโหลดมาเฉพาะ 32 bit เท่านั้น ส่วนโปรแกรมเราก็สามารถลงได้แต่ software ที่ support 32bit เท่านั้นโปรแกรมที่ Support 64bit เราไม่สามารถลงได้นะครับ

About krujoezaa

krujoezaa

Posted on สิงหาคม 10, 2012, in บทความ. Bookmark the permalink. 4 ความเห็น.

  1. สรุปว่าดีกว่าแค่เห็นจำนวนแรมมากกว่าแค่นั้นเองเหรอครับ

    • จะพูดอย่างนั้นก็ใช่ครับ เพราะถ้าเครื่องที่มีสเป็คสูงแล้วลงระบบปฏิบัติการที่ต่ำกว่า ก็จะทำให้เครื่องไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ
      แต่ถ้าเครื่องเราสเป็คสูงและลงระบบปฏิบัติการที่เหมาะสม ก็จะทำให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นครับ ลื่นหัวแตกครับงานนี้

  2. ได้ความรู้ดีดี ขอบคุณครูโจ้

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

